Tuesday, April 19, 2011

Daily Gospel Reflection by Fr. Rey An Yatco (04-13-11)

JUAN 8: 31-42

Ang Katotohanan ang Magpapalaya sa Inyo

31 Sinabi naman ni Jesus sa mga Judiong naniniwala sa kanya, Kung tinutupad ninyo ang aking aral, kayo nga'y tunay na mga alagad ko; 32 makikilala ninyo ang katotohanan, at ang katotohanan ang magpapalaya sa inyo.

33 Sumagot sila, Kami ay mula sa lahi ni Abraham, at kailanma'y hindi kami naalipin ninuman. Paano mo masasabing palalayain kami?

34 Sumagot si Jesus, Pakatandaan ninyo: ang namumuhay sa kasalanan ay alipin ng kasalanan. 35 Ang alipin ay hindi kabilang sa pamilya sa habang panahon, subalit ang anak ay kabilang magpakailanman. 36 Kayo'y tunay na lalaya kapag pinalaya kayo ng Anak. 37 Nalalaman kong mula kayo kay Abraham, ngunit pinagsisikapan ninyo akong patayin, sapagkat ayaw ninyong tanggapin ang aking mga aral. 38 Ang nakita ko sa aking Ama ang siya kong sinasabi sa inyo, at ang narinig ninyo sa inyong ama ang siya namang ginagawa ninyo.

Ang Diyablo ang Inyong Ama

39 Sumagot sila, Si Abraham ang aming ama.

Sinabi sa kanila ni Jesus, Kung kayo'y tunay na mga anak ni Abraham, tinularan sana ninyo ang kanyang ginawa. 40 Sinasabi ko lang ang katotohanang narinig ko mula sa Diyos ngunit pinagsisikapan ninyong ako'y patayin. Hindi ganoon ang ginawa ni Abraham. 41 Ang ginagawa ninyo'y tulad ng ginawa ng inyong ama.

Sumagot sila, Hindi kami mga anak sa labas. Iisa ang aming Ama, ang Diyos.

42 Sinabi ni Jesus, Kung talagang ang Diyos ang inyong Ama, inibig sana ninyo ako, sapagkat sa Diyos ako nanggaling. Hindi ako naparito sa sarili kong kagustuhan, kundi isinugo niya ako.





MAGNILAY:

Kung kilala mo ang Diyos, makikilala mo ang iyong sarili ng mas ganap. Ang mangmang sa Diyos ay mangmang sa sarili dahil ang Diyos ang nagpapakilala ng kung sino talaga tayo. At kapag mangmang tayo sa sarili, anong saklap na pagkabilanggo! Masikip ang buhay, makitid, walang kalayaan!





Ginagarantiya ni Hesus na taglay niya ang katotohanang dapat nating malaman upang mamuhay tayo sa tunay na kalayaan. Si Hesus ang Anak ng Diyos na naparito upang buksan ang pinto ng katotohanan ng Diyos. Ang kanyang mga salita at aral ay mga buhay na karunungan na maghahatid sa atin ng kabuluhan sa buhay. Siya ang dahilan bakit tayo umiiral. Siya ang hantungan ng lahat nating pagpupunyagi. Kung wala siya mawawalan ng saysay ang lahat sa atin. Kung wala siya lahat ay magiging pansamantala. At napakasaklap kung ang lahat ay pansamantala lamang. Ito ang pinakamalupit na bilangguan. Pero, hindi. Kay Hesus, may buhay na walang hanggan. Sa kanya, mananatili ang pag-ibig magpakailnaman.





MANALANGIN:

Panginoon, patatagin mo ang aking pananalig sa mga katotohanang ipinahahayag mo. Taglay mo ang salita na aakay sa lahat sa buhay na walang hanggan. At ito ang nagbibigay sa amin ng lubos na kalayaan ng kalooban.

No comments:

Post a Comment