Tuesday, April 19, 2011

Daily Gospel Reflection by Fr. Rey An Yatco (04-14-11)

JUAN 8: 51-59

51 Pakatandaan ninyo: ang tumutupad ng aking salita ay hindi mamamatay kailanman.

52 Sinabi ng mga Judio, Ngayo'y natitiyak naming sinasapian ka nga ng demonyo. Namatay si Abraham at ang mga propeta, ngunit sinasabi mong hindi mamamatay kailanman ang sinumang tumutupad ng iyong aral. 53 Mas magaling ka pa ba kaysa sa aming amang si Abraham? Siya'y namatay, gayundin ang mga propeta. Ano ba ang palagay mo sa iyong sarili?

54 Sumagot si Jesus, Kung ako ang nagpaparangal sa aking sarili, walang kabuluhan iyon. Ang nagpaparangal sa akin ay ang aking Ama at sinasabi ninyong siya ang inyong Diyos. 55 Hindi ninyo siya kilala, ngunit siya'y kilala ko. Kung sasabihin kong hindi ko siya kilala, ako'y magiging sinungaling na tulad ninyo. Subalit kilala ko siya at sinusunod ko ang kanyang sinasabi. 56 Natuwa ang inyong amang si Abraham nang malaman niyang makikita niya ang araw ng aking pagdating. Nakita nga niya ito at siya'y nagalak.

57 Dahil dito'y sinabi sa kanya ng mga Judio, Wala ka pang limampung taong gulang, paano mo masasabing nakita mo na si Abraham?

58 Sumagot si Jesus, Pakatandaan ninyo: bago pa ipinanganak si Abraham, Ako ay Ako Na.

59 Nagsidampot sila ng bato upang siya'y batuhin, ngunit nagtago si Jesus at lumabas ng Templo.





MAGNILAY:

Parang pagkain ang katotohanan. Kapag tinuturuan nating kumain ang bata hindi kaagad-agad solidong pagkain. Likido muna hanggang sa malambot na pagkain hanggang sa talagang solido na. Minsan solidong pagkain na ang kailangan pero ang malambot pa rin ang sinusubo. Kailangan paminsan-minsan na isubo na talaga ang solidong pagkain para matuto na.





Paunti-unti rin ang pagpapahayag ni Hesus kung sino siya. Dahan-dahan niyang ipinahiwatig na siya nga ay Anak ng Diyos na naroon na bago pa man likhain ang lahat, bago pa man isilang amg mga dakilang ninuno ng Israel tulad ni Abraham. Kasama na niya ang ama noon pa man. Siya'y Anak ng Ama sa walang hanggan. Siya'y Diyos tulad ng kanyang Ama. Mahirap lunukin ang katotohanang ito lao sa isang relihiyon na ang sandigan ay paniniwala sa iisang Diyos. Kaya't noong una ay halos patayin na nila si Hesus dahil akala nila'y nilalapastangan niya ang Diyos. Pero sinasabi lang ni Hesus ang totoo.





Sa ngayon, hindi na tayo nagugulat pa kay Hesus bilang Diyos. Mas alam na natin na sa iisang Diyos ay may tatlong persona - Ama, Anak at Espiritu. Mahiwaga pa rin pero batid nating iisa pa rin ang Diyos pero sa kanyang sarili siya'y isang komunidad ng tatlong persona na perpekto ang pagkakaisa. Ito'y katotohanang si Hesus mismo ang nagbunyag simula ng sabihin niyang siya'y Anak ng Diyos at kasama ang Diyos noon pa man.





Ang pinakamalaking pagbubunyag ng Diyos ay kay Hesus ang Diyos ay nagdusa para sa sangkatauhan. Kay Hesus ang Diyos ay nagpakababa upang itaas ang tao. Sa kanyang pagkamatay tayo ang nagkabuhay - buhay na walang hanggan.





MANALANGIN:

Panginoon, bigyan mo lagi ako ng inspirasyon na saliksikin ang mga katotohanan tungkol sa iyo kahit gaano pa ito kalalim. Sa kaibuturan ng mga katotohahang ito ay ang pagbubunyag ng dakilang pag-ibig mo sa amin na handang magdusa alang-alang sa isang minamahal.

No comments:

Post a Comment