Friday, April 8, 2011

Daily Gospel Reflection by Fr. Rey An Yatco (04-08-11)

JUAN 7: 1-2, 10, 25-30

1 Pagkatapos nito'y nilibot ni Jesus ang Galilea. Iniiwasan niya ang Judea dahil nais siyang patayin ng mga pinuno ng mga Judio roon. 2 Nalalapit na noon ang Pista ng mga Tolda, isa sa mga pista ng mga Judio.

10 Pagkaalis ng kanyang mga kapatid, si Jesus ay palihim na pumunta rin sa pista.

25 Sinabi ng ilang taga-Jerusalem, Hindi ba ito ang taong nais nilang patayin? 26 Hayan! Lantaran siyang nangangaral, ngunit wala silang sinasabi laban sa kanya! Baka naman nakilala ng mga pinuno na siya na nga ang Cristo! 27 Ngunit pagdating ng Cristo ay walang makakaalam kung saan siya magmumula, subalit alam natin kung saan nagmula ang taong ito!

28 Kaya't habang si Jesus ay nagtuturo sa Templo, sumigaw siya, Ako ba'y talagang kilala ninyo? Alam nga ba ninyo kung saan ako nagmula? Hindi ako naparito dahil sa aking sariling kagustuhan lamang. Karapat-dapat pagtiwalaan ang nagsugo sa akin. Hindi ninyo siya nakikilala, 29 ngunit nakikilala ko siya, sapagkat sa kanya ako nagmula, at siya ang nagsugo sa akin.

30 Nais na siyang dakpin ng ilang naroroon, ngunit walang nangahas sapagkat hindi pa dumarating ang tamang panahon.





MAGNILAY:

Tapang ang bunga ng katotohanan.





Maraming banta sa buhay ni Hesus dahil sa pangangaral niya ng katotohanan. Kung duwag si Hesus, umuwi na lang sana siya sa Nazareth at mamuhay ng tahimik. Pero alam niyang hindi ito ang misyon niya. May misyon ang Ama sa kanya na dapat niyang gampanan. Misyon niyang isiwalat ang katotohanan ng Diyos. Pero hindi naging madali. Hindi lahat gusto ng katotohanan. Marami ang nasasagasaan nito. Kaya't kabi-kabilang banta ang ipinupukol kay Hesus para mapatahimik lamang siya. Pero hindi naduwag si Hesus. Mas lalo pa siyang tumapang dahil nasa panig siya ng katotohanan. Kapag nagsasabi ka ng totoo, tumatapang ka.





Paano nga ba maaalis ang kaduwagan sa puso't isip natin? A, magsimula kang manindigan sa totoo at sa totoo lamang. Totoo lang ang sasabihin mo at unti-unti nitong lulusawin ang kaduwagan sa kalooban mo. Habang nagsasabi ka ng totoo, titindi pa ang tapang mo. Walang tatalo sa totoo. Wala siyang inuurungan. Wala siyang kinakatakutan.





MANALANGIN:

Panginoon, ipaunawa mo na may obligasyon kami sa katotohanan. Dapat namin itong ipahayag. Tulungan mo kaming magsimulang magsabi ng totoo upang ang alinlangan at takot at karuwagan sa puso namin ay unti-unting mapalitan ng katapangan.

No comments:

Post a Comment