Wednesday, April 20, 2011

Daily Gospel Reflection by Fr. Rey An Yatco (04-20-11)

MATEO 26: 14-25

Nakiisa si Judas sa mga may Galit kay Jesus

14 Si Judas Iscariote, isa sa Labindalawa, ay nakipagkita sa mga punong pari. 15 "Ano po ang ibibigay ninyo sa akin kung tulungan ko kayong madakip si Jesus?" tanong niya. Noon di'y binayaran nila si Judas ng tatlumpung pirasong pilak. 16 Mula noon, humanap na si Judas ng pagkakataon upang maipagkanulo si Jesus.

Paghahanda sa Pista ng Paskwa

17 Dumating ang unang araw ng Pista ng Tinapay na Walang Pampaalsa. Lumapit kay Jesus ang mga alagad at nagtanong, "Saan po ninyo nais na maghanda kami ng hapunang pampaskwa?"

18 Sumagot siya, "Puntahan ninyo sa lunsod ang isang tao at sabihin ninyo sa kanya, 'Ipinapasabi po ng Guro na sumapit na ang kanyang oras. Siya at ang mga alagad niya'y sa bahay ninyo kakain ng hapunang pampaskwa.' "

19 Sinunod ng mga alagad ang utos ni Jesus, at doo'y inihanda nga nila ang hapunang pampaskwa.

Ang Banal na Hapunan

20 Nang gabing iyon, dumulog sa mesa si Jesus, kasama ang Labindalawa. 21 Sinabi ni Jesus habang sila'y kumakain, "Tandaan ninyo, ako'y pagtataksilan ng isa sa inyo!"

22 Nanlumo ang mga alagad, at isa-isang nagtanong sa kanya, "Hindi ako iyon, di po ba, Panginoon?"

23 Sumagot si Jesus, "Ang kasabay kong sumawsaw sa mangkok ang siyang magkakanulo sa akin. 24 Mamamatay ang Anak ng Tao ayon sa nasusulat tungkol sa kanya subalit kahabag-habag ang taong magkakanulo sa kanya! Mabuti pa sa taong iyon ang hindi na siya ipinanganak!"

25 Si Judas na magkakanulo sa kanya ay nagtanong din, "Guro, ako po ba?" Sumagot si Jesus, "Ikaw na ang nagsabi."





MAGNILAY:

"Hindi ako iyon, di po ba, Panginoon?"





Parang isang nanay na nagtanong: Sinong nakabasag ng platong ito? Isa-isang sumagot agad ang magkakapatid: Hindi po ako! Tulad nila mabilis tayong magsabi na hindi ako. Sarili muna ang iniisip at ililigtas. Basta hindi ako. Baka sila. Pero hindi ako.





Para ring mga bata ang mga alagad. Nang sabihin ni Hesus na isa sa kanila ang magkakanulo sa kanya, kanya-kanya silang pagligtas ng sarili: Hindi ako yon, di po ba? Baka yung iba. Basta hindi ako.





Pero sa totoo, may lkanya-kanya tayong ambag sa kasalanan ng iba. Hindi man tayo minsan ang direktang gumawa pero minsan tayo ang gumagawa ng sirkumstansya para ang iba'y magkasala. Maaaring hindi tayo nagpapaalala sa iba, o nagpapakita ng malasakit, o nagbibigay ng halimbawa, at iba pa. Hindi man tayo direkta ang may sala pero inayos natin ang daan para mangyari ang hindi dapat mangyari.





Hindi ikaw? Ows...





MANALANGIN:

Panginoon, tulungan mo akong umamin. Ito ang simula ng pagbabago.

No comments:

Post a Comment