Tuesday, April 19, 2011

Daily Gospel Reflection by Fr. Rey An Yatco (04-12-11)

MAGANDANG BALITA NGAYON - MARTES NG IKALIMANG LINGGO NG KUWARESMA (Abr. 12)
by Fr. Rey Anthony Yatco on Friday, April 15, 2011 at 9:11am

JUAN 8: 21-30

Ang Pinanggalingan at Nagsugo kay Jesus

21 Muling sinabi ni Jesus sa kanila, Ako'y aalis at hahanapin ninyo ako; ngunit hindi kayo makakapunta sa pupuntahan ko. Mamamatay kayo nang hindi pa napapatawad ang inyong mga kasalanan.

22 Nag-usap-usap ang mga Judio, Magpapakamatay kaya siya kaya niya sinabing Hindi kayo makakapunta sa pupuntahan ko?

23 Kaya't sinabi ni Jesus, Kayo'y mula dito sa ibaba, ako'y mula sa itaas. Kayo'y taga-sanlibutang ito, ngunit ako'y hindi, 24 kaya sinabi ko sa inyong mamamatay kayo nang hindi pa napapatawad sa inyong mga kasalanan. Kung hindi kayo maniniwalang Ako'y Ako Nga, mamamatay nga kayo nang hindi pa napapatawad sa inyong mga kasalanan.

25 Sino ka nga bang talaga? tanong nila.

Sumagot si Jesus, Matagal ko nang sinabi sa inyo kung sino ako. 26 Marami akong masasabi at maihahatol laban sa inyo. Ngunit totoo ang sinasabi ng nagsugo sa akin, at ang narinig ko sa kanya ang ipinapahayag ko sa sanlibutan.

27 Hindi nila nauunawaan na ang Ama ang tinutukoy niya. 28 Kaya't sinabi ni Jesus, Kapag naitaas na ninyo ang Anak ng Tao, malalaman ninyong Ako'y Ako Nga. Wala akong ginagawa batay sa sarili kong kapangyarihan. Ang ipinapasabi lamang ng Ama ang siya kong sinasabi, 29 at kasama ko ang nagsugo sa akin at hindi niya ako iniiwan, sapagkat lagi kong ginagawa ang kalugudlugod sa kanya.

30 Maraming nakarinig nito ang sumampalataya sa kanya.





MAGNILAY:

Marami ng pahiwatig si Hesus na siya'y mula sa Ama, at siya'y Anak ng Ama. Isang rebelasyon ito na talagang mahirap maunawaan at matranggap ng isang Hudyo. Gayunpaman, hindi puwedeng hindi ito ipahayag ni Hesus. Hindi niya puewedeng ilihis ang katotohanan. May isang bagay na magiging patunay sa lahat ng kanyang sinasabi - ito ang pagtanggap niya ng krus ng sakripisyo. Kapag naitaas na ang Anak ng Tao, malalaman ninyong Ako'y Ako nga. Ang krus ang patunay na siya nga ang Anak na naging masunurin sa Ama hanggang kamatayan.





Lahat din tayo ay inampon ng Diyos bilang kanyang mga anak kay Kristo Hesus. Dahil dito namumuhay dapat tayo ayon sa kung sino tayo - mga anak ng Diyos. Ang kakayanan nating magsakripisyo para sa kapakanan ng iba ang magiging palatandaan na tayo nga'y mga anak ng Diyos sa Panginoong Hesus. Kapag natuto tayong lumimot sa sarili upang bigyang-daan ang kalooban ng Diyos kahit ang ibig sabihin pa nito'y pagdurusa, sertipikadong anak nga tayo ng Diyos na Pag-ibig!





MANALANGIN:

Panginoon, mapanindigan ko nawa ang aking pagiging anak mo. Hindi lang nawa ako makuntento na maging anak ng Diyos sa pangalan o tawag. Mapatunayan ko nawa ito sa pagtanggap ng hamon magdusa para sa iba kung ito'y iyong kalooban sa akin.

No comments:

Post a Comment