Tuesday, April 5, 2011

Daily Gospel Reflection by Fr. Rey An Yatco (04-06-11)

JUAN 5: 17-30

17 Ngunit sinabi sa kanila ni Jesus, Ang aking Ama ay patuloy na gumagawa hanggang ngayon, at gayundin ako. 18 Lalo namang pinagsikapan ng mga pinuno ng mga Judio na ipapatay siya, sapagkat hindi lamang niya nilabag ang batas tungkol sa Araw ng Pamamahinga, sinasabi pa niyang ang Diyos ang kanyang Ama, at sa gayon ay ipinapantay ang kanyang sarili sa Diyos.

Ang Kapangyarihan ng Anak

19 Kaya't sinabi sa kanila ni Jesus, Pakatandaan ninyo na walang magagawa ang Anak sa kanyang sarili lamang; ang nakikita niyang ginagawa ng Ama ang siya lamang niyang ginagawa. Ang ginagawa ng Ama ay siya ring ginagawa ng Anak, 20 sapagkat minamahal ng Ama ang Anak at ipinapakita sa Anak ang lahat ng ginagawa niya at higit pa sa mga ito ang mga gawang ipapakita sa kanya ng Ama upang kayo'y humanga. 21 Kung paanong binubuhay ng Ama ang mga patay, gayundin naman, binubuhay ng Anak ang sinumang nais niyang buhayin. 22 Hindi humahatol kaninuman ang Ama, sa halip ay ibinigay na niya sa Anak ang buong kapangyarihang humatol 23 upang maparangalan ng lahat ang Anak, tulad ng kanilang pagpaparangal sa Ama. Ang hindi nagpaparangal sa Anak ay hindi nagpaparangal sa Ama na nagsugo sa Anak.

24 Pakatandaan ninyo: ang nakikinig sa aking salita at sumasampalataya sa nagsugo sa akin ay may buhay na walang hanggan. Hindi na siya hahatulan, sa halip ay inilipat na siya sa buhay mula sa kamatayan. 25 Pakatandaan ninyo na darating ang panahon, at ngayon na nga, na maririnig ng mga patay ang tinig ng Anak ng Diyos at ang sinumang makinig sa kanya ay mabubuhay. 26 Kung paanong ang Ama mismo ang pinagmumulan ng buhay, gayon din naman ang Anak na binigyan niya ng ganoong karapatan. 27 Binigyan din niya ang Anak ng kapangyarihang humatol, sapagkat siya ang Anak ng Tao. 28 Huwag ninyo itong pagtakhan, sapagkat darating ang oras na maririnig ng mga patay ang kanyang tinig. 29 Sila'y muling mabubuhay; lahat ng gumawa ng kabutihan ay magkakaroon ng buhay na walang hanggan, at lahat ng gumawa ng kasamaan ay paparusahan.

Mga Saksi Para kay Jesus

30 Hindi ako gumagawa dahil sa sarili ko lamang. Humahatol ako ayon sa sinasabi sa akin ng Ama, kaya't matuwid ang hatol ko. Hindi ang sarili kong kalooban ang aking sinusunod kundi ang kalooban ng nagsugo sa akin.





MAGNILAY:

Like father, like son.





Ito ang tumpak na paglalarawan kay Hesus bilang Anak ng Diyos Ama. Nagngingitngit ang mga Hudyo dahil sa pagtawag ni Hesus sa Diyos na Ama dahil ipinapantay niya ang sarili sa Diyos. Para sa kanila kalapastanganan ito sa kadakilaan ng Diyos. Gayunman, wala rin silang magawa dahil pinatunayan ni Hesus ang kanyang pagiging Anak ng Diyos hindi lang sa pag-amin sa salita kundi sa patotoo ng kanyang mga gawa. Ang gawa ng Ama ay nasasalamin sa kanyang mga gawa. At sino ang puwedeng kumwestyon sa patotoo ng gawa. Mas mabigat ang patunay ng gawa kaysa sa salita.





Pinapakilala mo rin ba ang iyong sarili bilang anak ng Diyos? Pero mag-ingat ka. Dahil hahanapan ka ng patunay na ikaw nga ay anak ng Diyos. Hindi lang basta-basta na sasabihin mo na anak ka ng Diyos. Patunayan mo sa gawa. Ipakita mo sa kilos. Kapag sinuri ang kalse ng iyong pamumuhay at uri ng iyong ginagawa wala dapat kumwestyon na ikaw nga ay anak ng Diyos. Ikaw nga ay anak ng Ama, walang kaduda-duda!





MANALANGIN:

Panginoon, itigil ko nawa ang kasasabi na ako ay anak ng Diyos. Patunayan ko na lang sa gawa.

No comments:

Post a Comment