Wednesday, April 6, 2011

Daily Gospel Reflection by Fr. Rey An Yatco (04-07-11)

MAGANDANG BALITA NGAYON - HUWEBES NG IKAAPAT NA LINGGO NG KUWARESMA (Abr. 07)
by Fr. Rey Anthony Yatco on Thursday, April 7, 2011 at 8:01am

JUAN 5: 31-47

31 Kung ako lamang ang nagpapatotoo tungkol sa aking sarili, ang patotoo ko ay walang katotohanan. 32 Ngunit may ibang nagpapatotoo tungkol sa akin, at totoo ang kanyang sinasabi. 33 Nagpasugo kayo kay Juan at nagpatotoo siya tungkol sa katotohanan. 34 Hindi galing sa tao ang aking patotoo; sinasabi ko ito upang kayo ay maligtas. 35 Si Juan ay parang maningas na ilaw na nagliliwanag noon, at kayo'y sandaling nasiyahan sa kanyang liwanag. 36 Ngunit may patotoo tungkol sa akin na higit pa sa patotoo ni Juan, ang mga gawaing ipinapagawa sa akin ng Ama ang siya ko namang ginaganap; iyan ang nagpapatotoo na ako'y isinugo ng Ama. 37 At ang Ama na nagsugo sa akin ay nagpapatotoo rin tungkol sa akin. Kailanma'y hindi ninyo narinig ang kanyang tinig ni nakita man ang kanyang anyo. 38 Hindi nanatili sa inyong mga puso ang kanyang salita sapagkat hindi kayo sumasampalataya sa isinugo niya. 39 Sinasaliksik ninyo ang mga Kasulatan sa paniwalang doon ninyo matatagpuan ang buhay na walang hanggan. Ang mga Kasulatang iyan ang nagpapatotoo tungkol sa akin! 40 Ngunit ayaw naman ninyong lumapit sa akin upang kayo'y magkaroon ng buhay.

41 Hindi ako naghahangad ng parangal ng tao. 42 Subalit kilala ko kayo; alam kong wala sa inyo ang pag-ibig ng Diyos. 43 Naparito ako sa pangalan ng aking Ama, subalit ayaw ninyo akong tanggapin. Kung may ibang pumarito sa kanyang sariling pangalan, ito'y inyong tatanggapin. 44 Ang hinahangad ninyo'y ang papuri ng isa't isa at hindi ang papuri na nanggagaling sa iisang Diyos; paano kayo maniniwala sa akin? 45 Huwag ninyong isipin na ako ang magsasakdal laban sa inyo sa harapan ng Ama. Si Moises, na inaasahan ninyo, ang siyang maghaharap ng paratang laban sa inyo. 46 Kung talagang pinaniniwalaan ninyo si Moises, maniniwala din kayo sa akin, sapagkat tungkol sa akin ang sinulat niya. 47 Dahil hindi ninyo pinapaniwalaan ang mga isinulat niya, hindi rin ninyo pinaniniwalaan ang mga sinasabi ko.





MAGNILAY:

May responsibilidad ang maniwala. Maraming ayaw maniwala hindi dahil sa hindi kapani-paniwala ang mga bagay-bagay kundi dahil sa takot sa responsibilidad ng paniniwala.





Pinagdidiinan ni Hesus ang kanyang kredibilidad. Kapani-paniwala siya hindi lang dahil sa sinasabi niya tungkol sa kanyang sarili kundi dahil may mga nagpapatotoo sa kanyang kredibilidad: si Juan Bautista, ang kanyang mga gawa, ang Ama at si Moises sa Banal na Kasulatan. Hindi problema ang kredibilidad. Ang problema ay ang mga tao na ayaw ng responsibilidad. Kapag ikaw ay naniwala magkakaroon ka ng responsibilidad sa Diyos, sa iyong sarili, sa iyong kapwa at sa buong mundo. Ayaw ng marami ng obligasyon. Ayaw nila ng hamon ng pagbabago. Ayaw nilang iwan ang nakasanayan na kahit kulang o mali. Gusto nila ng pananamplatayang walang responsibilidad.





Marami rin sa atin ang ganito ang takbo ng isip. Ayaw ng hirap. Ayaw ng pagkilos. Ayaw ng pagbabago. Pero walang tunay na pagsampalataya kung hindi handang harapin ang mga pagbabago at mga kilos ng pagpapanibago. May responsibilidad ang maniwala sa Panginoon. Hindi lang tayo maniniwala hanggang sa komportable tayo. Hahamunin ng pananampalataya ang mga nakasanayan na natin at uusisain kung naaayon ba ito sa prinsipyo ng Panginoon. Kung hindi, radikal itong dapat na baguhin. Naniniwala tayo sa pangmatagalan na solusyon. Naniniwala tayo sa pagharap sa mga ugat na problema ng ating kasalanan. At dahil dito, haharap tayo sa matinding responsibilidad. Ang bunga naman nito ay buhay na ganap at lubos sa piling ng Panginoon.





Kung ayaw mo ng responsibilidad, huwag kang maniwala! Kung ayaw mong maniwala, magdusa ka sa bilangguan ng pagiging iresponsable at tamad!





MANALANGIN:

Panginoon, tulungan mo akong maniwala at maging handa sa malalaking responsibilidad na iaatang nito sa akin.

No comments:

Post a Comment