Tuesday, April 19, 2011

Daily Gospel Reflection by Fr. Rey An Yatco (04-15-11)

JUAN 10: 31-42

31 Ang mga pinuno ng mga Judio'y muling dumampot ng bato upang batuhin siya. 32 Kaya't sinabi sa kanila ni Jesus, Marami akong mabubuting gawang ipinakita sa inyo mula sa Ama. Alin ba sa mga ito ang dahilan at ako'y inyong babatuhin?

33 Sumagot ang mga pinuno ng mga Judio, Hindi dahil sa mabubuting gawa kaya ka namin babatuhin, kundi dahil sa paglapastangan mo sa Diyos! Sapagkat nagpapanggap kang Diyos, bagama't tao ka lamang.

34 Tumugon si Jesus, Hindi ba nasusulat sa inyong Kautusan, Sinabi ko, mga diyos kayo? 35 Mga diyos ang tawag ng Kautusan sa mga pinagkatiwalaan ng salita ng Diyos, at hindi maaaring ipawalang-bisa ang sinasabi ng kasulatan. 36 Ako'y pinili at isinugo ng Ama; paano ninyo ngayon masasabing nilalapastangan ko ang Diyos dahil sa sinabi kong ako ang Anak ng Diyos? 37 Kung hindi ko ginagawa ang mga ipinapagawa ng aking Ama, huwag ninyo akong paniwalaan. 38 Ngunit kung ginagawa ko ang mga ito, paniwalaan ninyo ang aking mga gawa kung ayaw ninyong maniwala sa akin. Sa gayon, matitiyak ninyong nasa akin ang Ama at ako'y nasa kanya.

39 Kaya't tinangka na naman nilang dakpin si Jesus, ngunit siya'y nakaalis.

40 Muling pumunta si Jesus sa ibayo ng Jordan, sa pook na dating pinagbabautismuhan ni Juan. Habang naroroon siya'y 41 maraming lumalapit sa kanya. Sinasabi nila, Si Juan ay walang ginawang himala ngunit totoo ang lahat ng sinabi niya tungkol sa taong ito.

42 At doo'y maraming sumampalataya kay Jesus.





MAGNILAY:

Ang maging isang martir ay ang manindigan sa tama at totoo kahit pa sa gitna ng pag-usig, pag-alipusta at pag-aakusa.





Si Hesus ang pinaka-martir ng katotohanan. matapang niyang ipinahayag ang katotohanan kahit pa magalit ang iba at kahit siya'y alipustain at ilagay sa mapanganib na sitwasyon. Walang takot ang isang martir. Ang kayang tapang ay nagmumula sa katwiran at katotohanan. Hindi siya takot sa pisikal na hirap. Takot siya sa hirap ng kaluluwang naging taksil sa katwiran at katotohanan na ipinahayag ng Diyos.





Ang desisyong manalig kay Hesus ay desisyon ding maging isang martir. Maraming kaibigan si Hesus pero sing dami rin ang kanyang kaaway. Maraming magmamahal sa iyo dahil kay Hesus pero marami ring aalipusta sa iyo dahil sa kanya. Hindi madaling maging matuwid at totoo sa mundong nasanay na sa mali at kasinungalingan.





MANALANGIN:

Panginoon, patatagin mo ang aking paninindigan. Hanggang sa huli manatili nawa akong tapat sa aking desisyong sundan ka. Huwag nawang sumagi sa aking isip ang pagtaksilan ka kahit sa maliliit na paraan. Gawin mo akong handa sa tawag na maging isang martir.

No comments:

Post a Comment