Tuesday, March 15, 2011

Daily Gospel Reflection by Fr. Rey An Yatco (03-14-11)

MAGANDANG BALITA NGAYON - LUNES NG UNANG LINGGO NG KUWARESMA (Mar. 14)
by Fr. Rey Anthony Yatco on Monday, March 14, 2011 at 10:50pm

MATEO 25: 31-46

Ang Paghuhukom

31 "Pagdating ng Anak ng Tao bilang Hari, kasama ang lahat ng anghel, uupo siya sa kanyang trono ng kaluwalhatian. 32 Titipunin naman sa harapan niya ang lahat ng tao at sila'y kanyang pagbubukud-bukurin, tulad ng ginagawa ng pastol sa mga tupa at mga kambing. 33 Inilalagay nito sa kanyang kanan ang mga tupa, at sa kaliwa naman ang mga kambing. 34 Kaya't sasabihin ng hari sa mga nasa kanan niya, 'Halikayo, mga pinagpala ng aking Ama! Pumasok kayo at tanggapin ang kahariang inihanda para sa inyo mula pa nang likhain ang daigdig. 35 Sapagkat ako'y inyong pinakain noong ako'y nagugutom; ako'y inyong pinainom noong ako'y nauuhaw. Ako'y isang dayuhan at inyong pinatuloy. 36 Ako'y walang maisuot at inyong dinamitan, nagkasakit at inyong dinalaw, nabilanggo at inyong pinuntahan.'

37 "Sasagot ang mga matuwid, 'Panginoon, kailan po namin kayo nakitang nagutom at aming pinakain, o nauhaw at aming pinainom? 38 Kailan po kayo naging dayuhan at aming pinatuloy, o kaya'y walang maisuot at aming dinamitan? 39 At kailan po namin kayo nakitang nagkasakit o nabilanggo at kayo'y aming dinalaw?'

40 "Sasabihin ng Hari, 'Tandaan ninyo, nang gawin ninyo ito sa isa sa mga alagad ko, siya man ang pinakahamak, ako ang inyong tinulungan.'

41 "Sasabihin naman niya sa mga nasa kaliwa, 'Lumayo kayo sa harapan ko! Isinumpa kayo sa apoy na di namamatay na inihanda para sa diyablo at sa kanyang mga kampon. 42 Sapagkat hindi ninyo ako pinakain noong ako'y nagugutom; hindi ninyo ako pinainom noong ako'y nauuhaw. 43 Hindi ninyo ako pinatuloy noong ako'y isang dayuhan. Hindi ninyo ako dinamitan noong ako'y walang maisuot. Hindi ninyo ako dinalaw noong ako'y may sakit at noong ako'y nasa bilangguan.'

44 "At sasagot din sila, 'Panginoon, kailan po namin kayo nakitang nagutom, nauhaw, walang matuluyan, walang maisuot, may sakit, o nasa bilangguan, na hindi namin kayo tinulungan?'

45 "At sasabihin sa kanila ng Hari, 'Tandaan ninyo, nang pagkaitan ninyo ng tulong ang isa sa pinakahamak sa mga ito, ako ang inyong pinagkaitan.' 46 Itataboy ang mga ito sa kaparusahang walang hanggan, ngunit ang mga matuwid ay magkakaroon ng buhay na walang hanggan."



MAGNILAY:

Kailan tayo sinungaling sa harap ng Diyos? Kapag sinasabi nating mahal natin siya pero hindi man lamang natin maigalaw ang isang daliri natin para pagaanin ang dinadalang hirap ng iba. Kapag nakikiisa tayo sa hirap ni Kristo sa krus pero manhid tayo sa pagdurusa ng kapwa natin.



Kailan tayo mapagkunwari sa harap ng Diyos? Kapag todo papuri tayo sa kanya at lahat na yata ng salita ng parangal sa kanyang pangalan ay nasambit na natin para sa kanya pero ang sama naman ng tabas ng dila natin para sa kapwa natin. Kung makapagmura tayo sa kapwa natin ay gayon na lamang. Kung manlait tayo ng mga maliliit ay daig pa natin ang talagang may sinasabi sa lipunan. Kung mamintas tayo ay akala mo wala tayo ni katiting na kapintasan sa sarili.



Kailan tayo kaawa-awa sa harap ng Diyos? Kapag dumating na ang oras ng pagharap sa kanya at nagmamalaki pa tayong ipaglandakan na kaalyado niya tayo, kasapi niya tayo, mga alipores niya tayo dahil tayo ang nangunguna sa mga gawaing at proyekto na akala natin ay nagbibigay parangal sa kanya pero mga gawain pala na pasikat ang nakatagong layunin at sarili hindi ang kapwa ang napagsisilbihan. Mga proyekto na walang kinalaman para damayan ang talagang nangangailangan. Isa lang ang sasabihin niya: Lumayo kayo sa harapan ko! Isinumpa kayo sa apoy na di namamatay na inihanda para sa diyablo at sa kanyang mga kampon. Sapagkat hindi ninyo ako pinakain noong ako'y nagugutom; hindi ninyo ako pinainom noong ako'y nauuhaw. Hindi ninyo ako pinatuloy noong ako'y isang dayuhan. Hindi ninyo ako dinamitan noong ako'y walang maisuot. Hindi ninyo ako dinalaw noong ako'y may sakit at noong ako'y nasa bilangguan.



MANALANGIN:

Panginoon, makita nawa namin ang mukha mong nagdurusa sa mga kapatid naming hikahos at kapus-palad at sa kanila'y mahalin ka't pagsilbihan.

No comments:

Post a Comment